087-6732884   winey37
หน้าแรก > สรุปหุ้นรายตัว > สรุปธุรกิจ HMPRO (Update YE2560)


สรุปธุรกิจ HMPRO (Update YE2560)

05 สิงหาคม 2018   229


 

ลักษณะการประกอบธุรกิจของบริษัท

บริษัทฯ ก่อตั้งขึ้นโดยมีวัตถุประสงค์เพื่อประกอบธุรกิจค้าปลีกโดยจำหน่ายสินค้า และให้บริการที่เกี่ยวข้องกับการก่อสร้าง ต่อเติม ตกแต่ง ซ่อมแซม ปรับปรุงอาคาร บ้านและที่อยู่อาศัยแบบครบวงจร (One Stop Shopping Home Center) 

1) ธุรกิจค้าปลีก แบ่งเป็น 2 กลุ่มหลักได้แก่

1.1) การขายสินค้า : Hard Line (สินค้าที่เกี่ยวกับวัสดุก่อสร้าง สี อุปกรณ์ปรับปรุงบ้าน ห้องน้ำและสุขภัณฑ์ เครื่องครัว อุปกรณ์และเครื่องใช้ไฟฟ้า), Soft Line (สินค้าประเภทเครื่องนอน พรม ผ้าม่าน เฟอร์นิเจอร์ โคมไฟ สินค้าตกแต่ง และอุปกรณ์เครื่องใช้ภายในบ้าน)

1.2) บริการที่เกี่ยวเนื่องกับธุรกิจค้าปลีก เช่น Home Service

ณ สิ้นปี 2560 บริษัทมี HomePro 81 สาขา และ HomePro S 3 สาขา

2) ธุรกิจให้บริการพื้นที่เพื่อร้านค้าเช่า

บริษัทฯ มีการจัดสรรพื้นที่ในบางสาขาเพื่อให้บริการแก่ ร้านค้าเช่า และมีการพัฒนารูปแบบสาขาที่เรียกว่า “มาร์เก็ตวิลเลจ” (Market Village) ซึ่งดำเนินธุรกิจในลักษณะของศูนย์การค้าเต็มรูปแบบภายในโครงการ นอกจากจะมีสาขาของโฮมโปรแล้ว ยังมีพื้นที่ในส่วนของศูนย์การค้า โดยผู้เช่าส่วนใหญ่ ได้แก่ ซุปเปอร์มาร์เก็ต ร้านอาหาร ธนาคาร ร้านหนังสือ ร้านสินค้าไอที เป็นต้น

 

ลักษณะการประกอบธุรกิจของบริษัทย่อย

1) บริษัท มาร์เก็ต วิลเลจ จำกัด - เพื่อบริหารพื้นที่ให้เช่า พร้อมกับให้บริการทางด้านสาธารณูปโภคแก่ผู้เช่า ณ สิ้นปี 2560 เปิดดำเนินการทั้งสิ้น 4 สาขา

2) Home Product Center (Malaysia) SDN. BHD. - เพื่อดำเนินธุรกิจค้าปลีกสินค้าเกี่ยวกับบ้านที่ประเทศมาเลเซีย ณ สิ้นปี 2560 เปิดดำเนินการทั้งสิ้น 6 สาขา

3) บริษัท เมกา โฮม เซ็นเตอร์ จำกัด - เพื่อดำเนินธุรกิจค้าปลีกและค้าส่งวัสดุก่อสร้าง สินค้าเกี่ยวกับบ้านและของใช้ในครัวเรือน ณ สิ้นปี 2560 เปิดดำเนินการทั้งสิ้น 12 สาขา

4) บริษัท ดีซี เซอร์วิส เซ็นเตอร์ จำกัด - เพื่อบริหารจัดการคลังสินค้า และให้บริการขนส่งสินค้า

 

โครงสร้างรายได้

 

สรุปข้อมูลทางการเงิน

 

อัตราส่วนทางการเงิน

 

ปัจจัยความเสี่ยง

1) ความผันผวนของภาวะเศรษฐกิจ

2) การลงทุนในประเทศ - จากที่บริษัทฯ ได้มีนโยบายที่จะขยายสาขาอย่างต่อเนื่องอาจมีความเสี่ยงเกี่ยวกับผลการดำเนินงานของสาขาใหม่ไม่เป็นไปตามที่ได้ประมาณการไว้

3) การลงทุนในต่างประเทศ

4) การแข่งขัน - การขยายตัวของธุรกิจอสังหาริมทรัพย์ในภูมิภาคต่างๆ ส่งผลให้การแข่งขันในธุรกิจเริ่มเพิ่มสูงขึ้น ผู้ประกอบการในธุรกิจแต่ละรายพยายามเร่งขยายสาขาให้ครอบคลุมตลาดมากขึ้น

 

ประเด็นที่น่าสนใจ

1. การเติบโตของสังคมเมือง

2. การเปิด HomePro S ไซด์เล็กจะทำให้สาขาของบริษัทครอบคลุมพื้นที่ได้ดีขึ้น

3. การเริ่มต้นขยายธุรกิจไปยังประเทศมาเลเซีย ซึ่งเป็นประเทศที่มีรายได้ต่อหัวค่อนข้างดี

---------------------------------------------------------

ฝากเพื่อนๆช่วยกันแชร์บทความเพื่อส่งต่อความรู้ดีๆและหากต้องการศึกษาความรู้บัญชี/งบการเงิน ด้วยตนเอง ลองอ่านบทความเกี่ยวกับ "ความรู้บัญชี/งบการเงิน" ตั้งแต่บทแรกจนถึงบทสุดท้ายกันได้ตาม Link นี้ รับรองว่าเพื่อนๆจะต้องรู้เรื่องบัญชี/งบการเงิน เพิ่มขึ้นอย่างแน่นอนครับ

https://www.investme.in.th/accounting/

 


แชร์ :

ค้นหาบทความ





บทความยอดนิยม




CONTACT US

Tel. 087-6732884 คุณวิน
win.win.solution.auditing@gmail.com
Line : winey37

8/209 หมู่บ้าน ทาวน์ อเวนิว ศรีนครินทร์ ซอยอ่อนนุช 68 แขวงสวนหลวง เขตสวนหลวง กรุงเทพมหานคร 10250

Copyright © 2018 All Rights Reserved. Designed By Golly-design